เคล็ดลับการทำงาน ร่วมกับคนที่เราไม่ชอบ ให้งานสำเร็จตามเป้าหมาย

  • 23 พ.ค. 2566
  • 1336
หางาน,สมัครงาน,งาน,เคล็ดลับการทำงาน ร่วมกับคนที่เราไม่ชอบ ให้งานสำเร็จตามเป้าหมาย

มีเพื่อนร่วมงานดีก็เหมือนถูกรางวัลที่ 1 โอกาสเป็นไปได้น้อยมาก ๆ  

แต่เราก็ต้องร่วมงานกับเขาต่อไปเพื่อให้งานสำเร็จ ซึ่งบางครั้งก็เป็นเรื่องอึดอัดใจ ไม่มีความสุขที่จะทำงานนั้น เพราะเขาคือ “คนที่เราไม่ชอบ” หรือเราก็คือ “คนที่เขาไม่ชอบ” เช่นกัน

 

HR Buddy มีเคล็ดลับ 5 ข้อที่สามารถทำให้สถานการณ์นี้กลายเป็นเรื่องง่าย และได้งานที่สำเร็จตามเป้าหมายด้วย มาดูไปพร้อมกันนะคะ  

 

1 เข้าใจข้อเสียของเขา เขาเป็นแบบไหน เราอย่าเป็นแบบนั้น : เราไม่สามารถกำหนดให้ใครเป็นแบบนั้นแบบนี้ได้ แต่เรากำหนดตัวเองได้ค่ะ เขามีข้อเสียแบบไหน เราอย่าเป็นแบบนั้น ให้ทำสิ่งที่ตรงข้ามกับสิ่งที่เขาทำ เช่น เขาเป็นคนใจร้อน เมื่อไม่พอใจจะพูดจาโวยวายเสียงดัง ถ้าเราตอบโต้ด้วยวิธีแบบเขา สถานการณ์ก็จะยิ่งร้อนไปใหญ่ ปัญหาก็เพิ่มขึ้น แทนที่จะได้ใช้เวลาทำงานเต็มที่ กลับต้องมาทะเลาะกัน

 

2 โฟกัสเฉพาะเรื่องงาน ไม่นำเรื่องส่วนตัวเข้ามาเกี่ยวข้อง : อย่านึกถึงหรือพูดเรื่องอื่นที่ไม่เกี่ยวกับงาน โดยเฉพาะเรื่องลบของเขา ไม่งั้นอารมณ์เราจะลบตาม หรือถ้าเผลอพูดออกมาก็อาจเกิดประเด็นปัญหาอีก เสียบรรยากาศการทำงานทันที อะไรที่ผ่านมาแล้วก็ปล่อยมันไป อย่าเอาสิ่งที่เกิดขึ้นในอดีตมาพังปัจจุบันค่ะ

 

3 ไม่อคติ ใช้เหตุผลในการตัดสินใจ : การทำงานต้องมีความเป็นกลางเสมอ อย่าใช้ความคิดเห็นหรือความชอบส่วนตัว สิ่งไหนดีก็บอกว่าดี แม้สิ่งนั้นจะเกี่ยวกับคนที่เราไม่ชอบ เช่น ถ้าเห็นว่าความคิดของเขาดี เราก็ต้องตอบว่าดีแบบจริงใจเลย เพราะถ้าพูดอย่างเดียว แต่ใจยังรู้สึกลบ ความทุกข์ก็เกิดขึ้นกับเราคนเดียวเลยนะคะ แต่ถ้าไม่เห็นด้วย ก็ต้องมีเหตุผลที่เหมาะสมด้วยค่ะ

 

4 ให้อภัยเมื่อเขาทำผิดและขอโทษเมื่อเราทำผิด : แม้เขาจะทำผิด แต่ไม่ยอมรับ ไม่ยอมขอโทษ ก็ปล่อยเขาไปเลยกรณีนี้ต้องย้อนกลับไปข้อ 1 นั่นคือ มันอาจเป็นข้อเสียของเขา เราไม่สามารถควบคุมเขาได้ แต่เราควบคุมตัวเองได้ตลอดเวลานะคะ แต่ถ้าเราทำผิด ก็ต้องยอมรับพร้อมพูดคำขอโทษ(ด้วยความจริงใจ) แค่นี้บรรยากาศการทำงานก็ราบรื่นต่อไปได้แล้วค่ะ 

 

5 ตั้งสติตลอดเวลา : เรื่องนี้สำคัญที่สุด 4 ข้อดังกล่าวจะเป็นไปได้หรือไม่ ก็อยู่ที่การ “ตั้งสติ” เลยค่ะ แต่บางสถานการณ์มันอาจทำได้ยาก วิธีที่ช่วยได้คือ เมื่อรู้สึกโกรธ ไม่พอใจ อย่าเพิ่งรีบพูดหรือทำอะไรในทันที แต่ให้เงียบพร้อมกับหายใจเข้าสักหนึ่งหรือสองครั้ง ให้ใจเย็นลงก่อน เพื่อเรียกสติกลับมา ให้เราสามารถคิดในสิ่งที่เหมาะสมก่อนจะพูดหรือกระทำอะไรออกไปค่ะ

 

อยากให้ทุกคนได้ลองนำไปปรับใช้ดูนะคะ แล้วเราจะมีภูมิคุ้มกัน อยู่ที่ไหนก็รอด ทำงานร่วมกับทุกคนได้แน่นอนค่ะ

ต้องการข้อมูลเพิ่มเติม สอบถามได้เลยค่ะ https://www.facebook.com/hrbuddybyjobbkk

 

สอบถามเพิ่มเติมสำหรับ HR : 02-514-7474 ต่อ 3

อีเมล : [email protected]

Line : @jobbkkvip (อย่าลืมใส่ @

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top